Monday, February 7, 2011

Bầu Cua Cá Cọp

Post bài này để tặng các bạn nào hơi có tí máu đỏ đen nhân dịp đầu năm mới.

 

 

    
   Mỗi năm cứ đến ngày tết , từ trong các ngõ ngách đường phố Sàigòn đến các xóm . Mọi người đều chơi Bầu Cua Cá Cọp nhưng trong trò chơi này , chỉ có Bầu, Cua, Cá, Hươi, Tôm và Gà, không có con Cọp. Như thế tại sao gọi là Bầu Cua Cá Cọp. Con Cọp không còn thấy trên các bàn Bầu Cua Cá Cọp như hiện nay.
Bầu Cua Cá Cọp là trò chơi đầu tiên, bắt nguồn từ bên Trung Quốc, Phúc Kiến, người Tàu gọi là Hoo Hey How. Cá (Hoo), Tôm( Hey) ,Cua ( How). Thật ra trò chơi này cũng tương tự với trò chơi của các thủy thủ người Anh gọi là Crown and Anchor.

Trò chơi nầy ban đầu được các thủy thủ bày ra chơi trên bong tàu trong lúc rỗi rảnh, buồn chán khi ra khơi đánh cá do đó chỉ phổ biến ở các nước Anh, Bỉ, Hòa Lan, và nước Pháp.
 
Bàn cờ người Tàu nguyên thủy không có con Cọp mà thay vào đó là đồng tiền xu.

 

 
Ở nước Thái Lan, bàn bầu cua có hình nguyên con cọp. Đây mới chính là gọi Bầu Cua Cá Cọp.
 

Có rất nhiều giả thuyết để giải thích tại sao người Việt chúng ta gọi là bầu cua cá cọp:

1. Có người cho rằng vì sự sùng bái Cọp nên sau này trên bàn cờ không dám đụng con Cọp. Có thể ông cha ta ngày xưa khi khai phá vùng đất ở phương Nam có rất nhiều Cọp dữ, nên sùng bái coi cọp như là Ông Cọp hay Ông Ba Mươi.

2. Những hình ảnh thú vật và trái bầu trên bàn cờ bầu cua đều thể hiện những hình ảnh hiền hòa gần gủi với nếp sống của dân quê ở đồng ruộng trong khi đó cọp là loại thú hại người sống trên rừng núi. Con Cọp không thích hợp với những con vật trên bàn cờ.

3. Bàn Bầu cua cá Cọp thật ra là bầu cua cá cọc. Ngày nay nói sai thành bầu cua cá cọp. Trong từ cổ Việt chữ Cộc có nghĩa là nọc, đực, dương, vật nhọn. Những con thú biểu tượng cho nọc, đực, dương, mặt trời gọi chung là con Cọc hay có tên biến âm của Cọc hay có nghĩa là nọc, cọc, que, vọt, đực. Cọc mang trọn nghĩa của chữ Nọc, trong chữ nòng nọc. Ở đây, ở cõi đất thế gian, con Hươu đực, Hươu Nọc tức con Hươu có Sừng, loài thú bốn chân đi trên mặt đất là con Hươu Cọc, Con Cọc. Sừng là vật nhọn là một thứ Cọc nhọn, một thứ Nọc nhọn mang dương tính. Nhìn vào bàn Bầu Cua ta thấy con Cọc chính là con Hươu ở góc trên bên trái.
 

Tóm lại phải nói là Bầu Cua Cá Cọc mới đúng, nói Bầu Cua Cá Cọp là sai.truyền thống dân tộc “Tháng Giêng là tháng ăn chơi” nên cho mọi người đầu năm đã cùng nhau vui Xuân với các trò chơi của ngày Tết như kêu Lô-tô, lắc bầu cua, vv... Ông già, bà cả nhớn bé đều xả láng” mua vui. Xa quê hương mà thấy cảnh ngày Xuân trên đất khách cũng vui và tạm an ủi phần nào. Nói đến bầu cua thì thường mọi người hay gọi là bầu cua cá cọp”. Có một ông nào đó đã cắc cớ viết thư về hỏi MC Nguyễn Ngọc Ngạn của CT Thúy Nga “Paris By Night” là tại sao trong 6 vật thể trong bàn “bầu cua không có con cọp trong đó mà tại sao người ta vẫn hay gọi là “bầu cua cá cọp”, lý do tại sao? Ông Ngạn cũng lắc đầu cười trừ và không biết phải giải thích ra sao cho phải phép

"Có cô gái Đồ Long lắc bầu cua .
Lắc một cái ra ba con gà mái,
thôi hết tiền đi thua hết tiền ..."

 Lê Công Lý       

93 comments:

MinhTam . said...

Hheeheheh món nầy là mình khoái đó....mấy chục năm cũng còn khoái ! hehehehhe
'' Nam phụ lảo ấu...phụ nữ có thai "...vẫn dùng tốt . Heheheheh

Therese Marie said...

Mình củng mê món này lắm đó..... Hihihihihi

MinhTam . said...

Coi vậy chứ mà chơi với tụi ngoài đường.....nó lột mình.....sạch sành sanh cho mà coi ! Heheheheh

Therese Marie said...

Đâu ngu gì mà chơi với tụi ngoài đường mình rủ em cháu trong nhà chơi để có người cho mình lột chứ.... Hihihihihi

MinhTam . said...

Chơi trong nhà ghét nhứt là.... ăn xong có đứa ... khóc xin lại ! hehehe

Therese Marie said...

Hồi xưa mình khoái chơ bầu cua vì nó ăn thua lẹ khỏi suy nghĩ. Mình cũng thích chơi loto nửa.. Vui hén...

MinhTam . said...

Tụi mình buổi trưa mấy ngày nầy toàn là ....gặm bánh mì , chơi lô tô nè.....hehehehe chơi tới hết mùng luôn.....hehehehhe 50k/ 1 tờ, 3 ô ! Hehehheeh

Therese Marie said...

Boss đi vắng hả?... Hihihihihi

MinhTam . said...

Đâu có ! giờ nghĩ trưa ( chỉ có 1 giờ )....gậm bánh mì, vừa gậm vừa chơi .....Hhihihihihi

Therese Marie said...

Ở bên đó đoàn kết quá há, chả bù bên này buổi trưa mạnh ai nấy đi ngủ..

MinhTam . said...

Bên nầy thì vậy đó J. đôi khi cũng lộn xộn....nhưng mà kg đáng kể. Vì phải lo đối phó với....giặc ngoài là tụi Hải quan, công an, cảng vụ, thanh tra...các kiễu ....nên kg còn sức đâu mà đấu đá nội bộ ! chứ kg phải tốt lành gì hết ...Heheheheheh

Therese Marie said...

Vậy cũng đỡ căng thẳng. Còn bên mình là đấu đá nội bộ không à. Rõ chán.

MinhTam . said...

Thì do thằng boss ngu mới vậy ! Hihihihihih

Therese Marie said...

Không những một mình nó ngu mà cả gia đình nó ngu rồi cái lũ nhân viên a dua theo nịnh cũng ngu nốt.. trừ mình ra... hahahaha

MinhTam . said...

Đừng có trừ mình ra J. ơi ! vì như vậy chỉ chọc cho chúng ghét....kệ cha nó ! cứ giả bộ ngu, cho mình nhờ....Heheheheheh

Therese Marie said...

Thôi ngu gì mà nhận là mình ngu... Hehehehehe

MinhTam . said...

Đã nói là....giả bộ rồi mà ! Hihihihihih

Therese Marie said...

Giả bộ phải giả bộ khôn cho người ta sợ mình chứ... hehehehe

MinhTam . said...

Sai gòi J....giả bộ khôn hay là có khôn thiệt, bao giờ cũng bị chúng ghét hết đó ! mà giả bộ khôn chúng nó còn ghét tới .....2 lần lận ! Hehehehhe

Therese Marie said...

Kệ họ miễn sao đừng để người ta nói mình ngu là được... Hihihihihihi

MinhTam . said...

MT thì giả ngu ....dác cái lu còn hơn ! Hhiihihihi

Therese Marie said...

Thiên hạ mà thấy mình ngu là nó đạp đầu mình liền đó... Hihihihihi

MinhTam . said...

Thì đã nói là giả ngu thôi mà...khi đụng chạm quyền lợi ...của bà, bà gào lên cho mà biết ! hehehe

Therese Marie said...

Bà vén váy bà nhảy lên bà vừa chửi vừa vỗ đồm độp cho tụi mày biết tay hả... Hehehehehe

MinhTam . said...

Bà già hồi xưa chắc chỉ chưng mâm....Ngu quá, có mỗi một món sung, nên....hăng tiết vịt ! Heheheheh

Therese Marie said...

Mâm trái cây kiểu mới hả....Hehehehe

MinhTam . said...

Chứ ...khối đứa chưng...Chôm chôm, dưa, xoài . .....đó ! ( chôm dư xài )
Vụ chưng đó là tùy....lòng hảo tâm của...da chủ ! Heheheheeh

Therese Marie said...

Hồi đầu năm cha gíám đốc bên mình bắt đi mua dừa, đu đủ, mãng cầu và quít để cúng tân niên.. Mình chưa hiểu cha muốn cầu gì đây?

MinhTam . said...

Giờ thì cái ôn dịch nào cũng có thể xãy ra ! HAhahahaah

Therese Marie said...

Chả còn kêu ông thầy tu tới cúng rồi xông hương ngộp thở luôn vậy đó... Không biết có linh không mà lâu lâu tới xông khói giống hun chuột vậy đó

MinhTam . said...

Cái đám đó....không bao giờ tiếc tiền tiêu cho vụ cúng thầy bà ....ông đồng bà cốt ....đâu J !

Therese Marie said...

Tin cho lắm mà ế vẫn ế à....

MinhTam . said...

Nó ế....mình cũng èo ọt khó nuôi hay là Xi dinh dưỡng liền hè....Coi chừng đó ! Hihhihihi

Therese Marie said...

Tụi này nó khốn nạn lắm nói tới nó mình lại sôi máu mình làm việc tận tâm mà nó lên lương cho mình có 5 xị tháng này thôi còn mấy đứa giỏi nịnh chẳng làm gì động đến móng tay thì nó tăng tới 2,3 chai lận thật là ức hết sức

MinhTam . said...

Sao mà giờ nầy làm ăn vẫn còn đứa ngu , hén ! chán chết....

Therese Marie said...

Tụi nó bè phái thấy ghét lắm MT ơi, mình mà có điều kiện rời công ty này thì mình chỉ còn chữ Hận đối với nó thôi

MinhTam . said...

Tập đừng thèm nghỉ tới nữa cho mình khỏe J ơi ! chứ càng nghỉ cành tức thì hại cho mình thôi ! Hhihihihi

Therese Marie said...

Bởi vậy bây giờ mình áp dụng chiêu làm hết giờ chứ không làm hết việc... Hehehehehe

MinhTam . said...

Tiền nào của đó ! Cho nó biết...thế nào là lể độ, luôn hén ? hehehehehe

Therese Marie said...

Đúng vậy ngu gì phục vụ cho lũ ngu... Hehehehehe

MinhTam . said...

Mầy ngu thì chỉ làm tới chổ....ngu của mầy thôi ! hihihihih

Therese Marie said...

Đó cũng là chân lý của bọn đi làm như chúng ta... hehehehehe

MinhTam . said...

Thì chủ khôn kiểu chủ, thợ khôn kiểu....mình ! Hhehehehe

Therese Marie said...

bởi vậy vỏ quít dày có móng tay nhọn à... Hehehehehe

MinhTam . said...

"mạc cưa gặp mướp đắng" ! Hhiihihih mà mình chưa hiểu rỏ thành ngữ nầy lắm, chỉ biết dùng tương đương ...vỏ quýt ....! Heheheh

Therese Marie said...

MÌnh chỉ nghe người ta nói là hồi xưa có người bán cám lấy mạt cưa trộn vào để lừa người mua, rồi có một người bán dưa chuột lấy mướp đắng hình dạng giống dưa chuột nhưng rẻ hơn để lẫn vô, rồi hai tên này gặp nhau giữa đường ngã giá đổi chác cho nhau, xong rồi ai nấy đều hí hững gánh đi mổi người mỗi ngã tưởng rằng mình đã lừa được thằng kia nào dè mình cũng bị lừa

MinhTam . said...

Vậy mà giờ mới biết....Hhihiihhiih
Má mình nói là trước ở bắc Mỹ thuận hay ngã 3 Trung lương, tụi lưu manh hay bán chai mỡ heo bên trong toàn là ruột bầu nướng cháy.....chỉ có một lớp mở đổ vô phần cổ chai cho đầy, về nhà ăn mới biết....chó chết ! sao người ta nghĩ ra đủ cách lọc lừa như vậy !?

Therese Marie said...

Thì cũng giống như bây giờ mới phát hiện gạo lạ đó, con người riết rồi lọc lừa hết chỗ nói

MinhTam . said...

Vụ gạo là nầy là từ tg ba-tàu chó chết !

Therese Marie said...

Cứ cái nào đểu là có nó à. gạo lạ, trứng lạ, sữa lạ, mai mốt tụi mình cũng trở thành người giữa đám đông xa lạ...

MinhTam . said...

Vài bữa....lạ nó ....ám, cho 2 tụi mình....chửi lộn, Ý quên....chửi trúng ! Luôn ....heheheehehhe

Therese Marie said...

Vậy giờiđi học tiếng lạ đi đễ chửi nghe cho đã... hihihihihihi

MinhTam . said...

Thôi....mình có bằng C tiếng Đức và cử nhân tiếng...Đan-mạch rồi ! Đủ vốn ăn thua gòi ! Heheheheh

Therese Marie said...

Nhỡ nó chửi bằng tiếng lạ làm sao nghe? Hihihihihi

MinhTam . said...

Thây kệ nó...nó chửi tiếng lạ...thì cho mầy nghe luôn ! Heheheh

Therese Marie said...

Ừa nó chửi cho giòng họ nó nghe há...

MinhTam . said...

Yeah ! đúng dậy...heheheheh

Therese Marie said...

Vậy rồi mình chửi nó mình cũng nghe luôn.... Hehehehehe

MinhTam . said...

Ai biểu J chửi tiếng lạ với nó làm chi ? cứ văng....hêt bằng tiếng Vn thì nó nghe lọt....tới xương ! Hihihihiih

Therese Marie said...

Ừa hén quên mình còn tiếng Việt nữa chứ... Hehehehehe

MinhTam . said...

Hôm nào có tiền ra bắc....tầm sư mấy mụ ngoài đó học....chửi, vì mấy mụ đó chửi ....ác liệt hơn mình nhiều ! Heheheheh

Therese Marie said...

Ừa hén quên mình còn có tiếng vIệt nữa... Hihihihihihi

Therese Marie said...

Công nhận mấy mụ đó chửi có văn có vẻ thiệt.... Mình thì thua rồi... Hihihihihi

MinhTam . said...

Mấy mụ đó rỗi hơi nên....khoái ăn thua lắm ! Hehheheeh

Therese Marie said...

Ngaoi2 đó nổi tiếng là văn hóa chửi mà, thậm chí đến mấy chỗ ăn uồng cũng bị nghe chửi ăn mới ngon... thật không hiểu nổi?

MinhTam . said...

Mà không hiểu nỗi cái tụi ...khùng hết thuốc, bỏ tiền ra đi ăn để mà nghe chửi....
Vậy mà đi đâu cũng khoe là người Hanoi...4000 năm văn hiến ! Đếch hiểu một lũ khùng ! Hehehehhe nhập nha vô cái chuyện nầy, phải chửi cho ....nó hòa đồng ! Hehehehhe

Therese Marie said...

Người Hà nội thanh lịch bỏ chạy từ lâu rồi giờ chỉ còn một lũ yêu ma thôi...

MinhTam . said...

Chạy qua...tàu hả ! Hihihihiihh

Therese Marie said...

Không đâu họ ngu gì qua tàu, qua tây thôi.

MinhTam . said...

Qua tây trồng...cần sa hén ! Hihihiihih

Therese Marie said...

Ừa trồng cái đó một là huy hoàng hai là điêu tàn đó... hihihihihi

MinhTam . said...

" Có chí làm ...cán bộ, có gan làm dàu " hihihiihihi

Therese Marie said...

Chứ không phải có chí làm quan, có gan ở tù hả?... hehehehehe

MinhTam . said...

....Nói gì....thấy ghê ! Hê hê hê...Tụi làm lớn, có gì bay qua nước ngoài liền hè....chỉ có đám cò con mới bị bóc lịch ! Hehehehe

Therese Marie said...

Giống Lê Lai liều mình cứu Chúa thôi hehehehehe

MinhTam . said...

Lê hút....bây giờ chỉ cần có 1 liều hút chít là ok liền hé ? heheheheh

Therese Marie said...

Thời buổi bây giờ nhiều khi chỉ vì 200.000 đồng mà bị giết đó... ớn chưa?

MinhTam . said...

Vậy mà cũng có ngươì cho con nít 5-7 tuổi se xua đeo vàng đeo lắc....không hĩu nỗi ?

Therese Marie said...

Ừ cái đó mới là khó hỉu tính khoe gì ở đó chứ biết bao nhiêu đứa nhỏ bị bắt cóc bị lừa gạt lấy trang sức rồi mà vẫn có những bậc cha mẹ chưa sợ, chắc họ không bao giờ đọc báo

MinhTam . said...

Họ nghĩ chắc không tới phiên họ ! Hehehehehe

MinhTam . said...

Họ nghĩ chắc không tới phiên họ ! Hehehehehe

Therese Marie said...

Hên xui à tới chừng gặp ròi thì mới vò đầu bứt tai....Hehehehe

MinhTam . said...

Heheheheh mất bò mới lo làm chuồng.....!?
Sao mà có mấy người vô tư.....phát sợ ! Hehheehhe

Therese Marie said...

Vậy nên mới có chuyện bị lừa hoài, gặp tụi mình thì sức mấy hén... hehehehe

MinhTam . said...

Tụi mình thì dính.....chưởng khác ! Hehehehhe đề cao cảnh giác nha J ! Heheheheh

Therese Marie said...

Chưởng gì thì phải nói cho biết để tránh chứ... hihihihihi

MinhTam . said...

Làm sao Mt biết hết chưởng ở ngoài chốn....giang hồ hiểm ác được !?
Bởi vậy mình ra đường là ...lo thủ...cho chắc ăn ! Hehheehhe

Therese Marie said...

Nhiều khi thủ rồi mà trong một phút thiều cảnh giác là mình cũng lãnh đủ muốn xỉu luôn... hihihihi

MinhTam . said...

Thì có còn hơn không, ai đâu mà học hết chữ Ngờ !
70 chưa què, chớ khoe mình....lành ! Hehehehe

Therese Marie said...

Hihihihihi hôm nay MT chơi ca dao tục ngữ nữa chứ.

MinhTam . said...

Heheheh thì có dịp......xổ ra cho J. biết là mình cũng có chử nghĩa trong bụng, chứ không phải chỉ có vàng trong bụng ! Heheehehehe

Therese Marie said...

Xỗ nho thì được đừng xổ ra con gì nhen ... hahahahha

MinhTam . said...

Hiihihiihihhih Tùy đối tượng, tùy lúc, tùy nơi.....Mới xổ được chứ !HHEheheheeh